Trang chủ Tin tức TUYỂN ĐỐI TÁC THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG BIOTRADE THÁNG 11-12/2017

TUYỂN ĐỐI TÁC THỰC HIỆN CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG BIOTRADE THÁNG 11-12/2017

01.10.2017

GII THIU

Bi cnh

Việt Nam có nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú với hơn 4000 loài thực vật có thể dùng làm nguyên liệu cho dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm. 95% các bài thuốc dân gian với hơn 1760 sản phẩm thuốc có sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Để phục vụ cho nhu cầu trong nước, Việt Nam sản xuất được từ 20,000 – 25,000 tấn dược liệu mỗi năm, đáp ứng khoảng 20% nhu cầu, số còn lại vẫn phải nhập, chủ yếu từ Trung Quốc. Điều đáng nói là phần lớn dược liệu nhập vào Việt Nam không có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng, trong khi rất nhiều trong số những dược liệu này cũng có thể trồng trong nước.

Thực trạng bất hợp lí trên diễn ra chủ yếu do các nguyên nhân: thiếu biện pháp quản lí nguồn tài nguyên nguyên liệu tự nhiên, chưa có cơ chế khuyến khích người dân trồng và khai thác nguyên liệu tự nhiên bền vững, liên kết giữa các bên trong chuỗi giá trị dược liệu còn lỏng lẻo. Mặt khác, nhu cầu cho các loại nguyên liệu tự nhiên, trong đó có dược liệu, đang không ngừng gia tăng cả trên thị trường trong nước và quốc tế do xu hướng quay lại với lối sống tự nhiên, hữu cơ.

D án

Trong bối cảnh nói trên, dự án “Nhân rộng sáng kiến Thương mại Sinh học trong lĩnh vực dược liệu tại Việt Nam” được khởi động từ tháng 4 năm 2016 với sự tài trợ của Liên minh châu Âu và sẽ kéo dài đến năm 2020. Dự án bao gồm 4 hoạt động chính:

  • Hoạt động 1: Khuyến khích phát triển và tăng cường các hoạt động sản xuất và kinh doanh tuân thủ theo nguyên tắc BioTrade (Thương mại Sinh học), với các tiêu chí chính Bảo tồn – Bền vững – Công bằng – Minh bạch;
  • Hoạt động 2: Gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về giá trị và ý nghĩa của tiêu chuẩn BioTrade và các sản phẩm BioTrade;
  • Hoạt động 3: Hỗ trợ phát triển các chuỗi giá trị dược liệu tuân thủ theo nguyên tắc BioTrade;
  • Hoạt động 4: Thúc đẩy tạo ra môi trường chính sách thuận lợi cho ngành dược liệu theo hướng bền vững.

Hot đng

Truyền thông là một hoạt động quan trọng của dự án, nhằm làm tăng nhận thức của công chúng về BioTrade và các sản phẩm được sản xuất theo nguyên tắc BioTrade, từ đó làm động lực để các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng những nguyên tắc của BioTrade vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình.

Do đó, dự án nhận thấy nhu cầu cần một đơn vị thực hiện chiến dịch truyền thông để xây dựng nội dung bài viết với các chủ đề khác nhau về BioTrade, từ đó đưa bài viết lên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước.

MC TIÊU

Đơn vị thực hiện cần xây dựng được một hệ thống bài viết và phóng sự với các chủ đề và nội dung khác nhau và đăng lên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp công chúng:

  • Có xu hướng lựa chọn các sản phẩm dược phẩm và mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là các sản phẩm của Việt Nam;
  • Hiểu rõ về nguy cơ và thực trạng nhập khẩu nguyên liệu tự nhiên không rõ nguồn gốc và chất lượng trong ngành dược liệu hiện nay, trong khi Việt Nam có thể sản xuất được với chất lượng đạt tiêu chuẩn chứng nhận;
  • Biết về BioTrade và sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm BioTrade.

CÔNG VIC

  • Xây dựng hệ thống bài viết và phóng sự về BioTrade với các chủ đề: Quay lại với tự nhiên, Thực trạng thuốc đông dược nhập khẩu, BioTrade là giải pháp và Tiêu dùng thông thái;
  • Đăng các bài viết lên các phương tiện thông tin đại chúng;

KT QU

40 bài viết và 5 phóng sự về BioTrade được đăng lên ít nhất 20 trang báo điện tử và 3 đài truyền hình.

THI GIAN

Toàn bộ hoạt động diễn ra từ ngày 01/11/2017 đến hết ngày 31/12/2017.

LIÊN H

Các đơn vị quan tâm xin gửi bản kế hoạch đề nghị và báo giá đến email phuong.truong@helvetas.org trước ngày 20/10/2017.